Pages

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Kĩ thuật chăm sóc chim sơn ca

Kĩ thuật chăm sóc chim sơn ca

Chim Sơn ca không tắm bằng nước mà chúng tắm bằng cát. Mỗi tuần nên thay cát cho chim 1 lần (nếu không siêng thì 2 tuần 1 lần cũng được!). Cát cho chim tắm nên dùng cát biển mịn, dùng cát xây dựng cũng được nhưng phải thay thường xuyên hơn nếu không muốn chim bị rận. Khi thay cát, bạn dùng 2 lồng để sát cửa và lùa chim qua, tránh dùng tay bắt vì nó sẽ nhát. Nuôi chim Sơn ca ít ai nuôi 1-2 con vì nó không sung cũng như khó luyện, nếu nuôi ít bạn phải chịu khó đi dợt chim. Người ta thường nuôi khoảng 5-6 con trở lên. Chim Sơn ca phải đứng trên nấm hót trông mới đẹp. Để tập cho chim đứng lên nấm, lúc đầu bạn nên chọn loại nấm thấp, rải cát lên nấm cho chim quen, rồi sau đó nâng cao nấm lên dần.


Chim Sơn ca mà không có nắng, gió thì không thể tốt được, tuy nhiên nắng ở đây phải là nắng lúc 9-11h sáng chứ không phải chính ngọ hoặc nắng xiên khoai, gió ở đây phải là gió thoáng mát chứ không phải là gió luồng mạnh, thay đổi lưu tốc đột ngột hay là gió độc. Ở TP HCM có nắng quanh năm, rất thuận tiện để cho chim phơi nắng, ở ngoài Bắc thì thời tiết khắc nghiệt hơn: trời nóng, độ ấm lại quá lớn vào mùa hè, mùa đông thường rất lạnh và có ít ngày nắng để phơi chim.

Chim Sơn ca cũng như nhiều loài chim khác, việc thay đổi loại cám ăn đột ngột có thể khiến chúng bỏ ăn, cơ thể kém ổn định, không căng và có khi còn suy yếu, thay lông bất thường. Vì vậy bạn nên tránh việc này, nếu muốn thay một loại cám có chất lượng tốt hơn loại cám chim đã ăn quen thì cần phải thay đổi từ từ để chúng không bị sốc.
Cho chim ăn thêm cào cào non (không cho ăn sâu, kể cả sâu khô và sâu tươi) vì nếu không, chim sẽ bị xoăn lông, phải đến mùa thay lông năm sau mới hết. Lúc Sơn ca căng lửa, các bạn có thể cho ăn vài con sâu tươi cũng được nhưng chỉ thời gian căng lửa thôi. Sơn ca nuôi trong lồng, các bạn nên treo nang (mai) mực cho chim ăn để mài mỏ và để cung cấp khoáng canxi.
  Nguồn sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét